วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ติดตามการตั้งครรภ์ด้วยวิธีการ IVFกันเถอะ เกริ่นนำ

เกริ่นนำ

สวัสดีค่ะ เราชื่อหญิง ตอนนี้อายุก็ 30 ปีเเล้วค่ะ เราอยากจะให้เรื่องราวของเราเป็นวิทยาทาน ความรู้
ให้เเก่ผู้หญิง ที่อยากมีลูก เเต่โชคยังไม่เข้าข้าง พยายามมาหลายวิธี บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็เเล้ว อะไรก็เเล้ว เเต่ทำไมลูกเรากว่าจะมานานจังเลย ตอนนี้เรากำลังพยายามที่จะมีบุตรโดยใช้วิธี IVF เด้กหลอดเเก้ว ค่ะ
เนื้อหาอาจมีพาดพิงบ้าง โปรดใช้วิจรณญาณในการอ่านด้วยนะ เเละนี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของเราล้วนๆ ไม่มีเจตนาจะโจมตีใครเลยค่ะ

หญิงอายุ 30 เเล้วค่ะ คบกับเเฟนมาตั้งเเต่อายุ 22 ปี โดยผู้ใหญ่รับทราบค่ะ เเฟนหญิงเป็นลูกคนเชื้อสายจีน เเถมลูกชายคนเดียวอีกต่างหาก เเฟนเเก่กว่า 12 ปี ใครๆก็ทราบว่าคนเชื้อสายจีน ส่วนใหญ่ เขาอยากได้ลูกชายไว่้สืบสกุลกันทั้งนั้น เเต่คนจีนสมัยใหม่ก็ไม่ค่อยถือกันเเล้วค่ะ ขอให้มีหลานมาเถอะ ...
ไม่เคยคุมกำเนิดเลยค่ะ เเต่ช่วงเวลาที่ผ่านมา ก็ไม่คิดจะมีลูกหรอกค่ะ เราอายุยังน้อย อยากทำงานเยอะๆ มีบ้าน มีรถ สร้างฐานะให้เเน่น บ้าเงินอยู่เลย เเต่ถ้าจะมีก้ไม่มีปัญหา คือว่าเเฟนทำงานเเล้ว มั่งคงดี เขาไม่ใช่คนดื่มเหล้า หรือเที่ยวผู้หญิง ไม่เจ้าชู้ เเต่ติดสูบบุหรี่เท่านั้น ขี้บ่นตามประสาคนเเก่กว่า หญิงเลยใช้วิธีหูทวนลมตลอดค่ะ
ตรวจสุขภาพบ้างค่ะ เเต่ก้ไม่เคยเจออะไร ไม่เคยเห็นคุณหมอบอกอะไร เลยเฉยๆ โดยส่วนตัวหญิงไม่ชอบออกกำลังกาย กินเเล้วก็นอน จนเป็นกระเพาะอาหารอักเสบ เเละคอเรสตอรอลสูง 283 ค่ะ ก็ยังเฉยๆอยู่ดี คุณหมอบอกให้ไปลดเอาเอง อายุยังน้อย เเต่่ิ่ิ่งที่เป็นปัญหาคือเป็นคนที่ติดเชื้อราในช่องคลอดง่ายมาก เเละเป็นมดลูกอักเสบถือว่าบ่อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนขี้หนาว ไวต่ออากาศหนาวมาก มือเย็น เท้าเย็น ประจำ ชาวบ้านเขาบอกอากาศกำลังสบาย หญิงหนาวตัวสั่นเเทบตาย
เราก็ไม่คิดมาก เพราะคิดมาเสมอว่า เราอาจผอมเเต่ก็ไม่ผอมมากนะค่ะ สูง 170 น้ำหนัก 53 ไม่ถือว่าผอม
เเต่โรคขี้หนาวเคยได้ยินตั้งเเต่เล็กๆ คนส่วนใหญ่ก็เป็นกัน เลยเฉยๆ เมื่อ5ปีก่อน ไปตรวจมดลูก คือ งง กับตัวเองว่าทำไมชอบเป็นมดลูกอักเสบ ที่โรงพยาบาลวิภาวดี หมอส่่องกล้อง เจอเส้นเลือดโป่งพอง 3 เส้น ให้ยามาทาน เลยคิดว่าสงสัยที่ปวดบ่อยๆ คงเกิดจากตรงนี้ เเต่อาการมดลูกอักเสบ กับเชื้อราในช่องคลอดก็มีมาค่ะ เเละเป้นเริม ก็งง ว่าเป็นได้ไง คือคุณเเม่ของหญิงเป็นก่อนค่ะ เเม่เป็นที่ปากก่อน เเละเเกชอบเกา เเละก็ไปติดที่อวัยวะเพศ เเต่ เเม่ไม่ได้ไปนอนกับใครที่ไหน พ่อหญิงตายไป 6-7 ปีเเล้ว เเม่เป็นโสด อายุก็ 56 ปี เเละหญิงก็ติดมา เนื่องจากเราใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน อันนี้หมอที่วิภาวดีบอกมาค่ะ เเต่แฟนหญิงไม่ติดค่ะ น้องชายก็ไม่มีอาการ เเบบนี้เช่นกัน เเละหญิงจะเป็นอยู่ 3 สิ่งนี้ ทุกปีเลยค่ะ 4-5 ปีมาเเล้ว
เป็นจนจำชื่อยาได้เเล้วค่ะ เเละเมื่อ 2 ปีก่อน หญิงไปต่างประเทศ เพื่อนชาวต่างชาติที่สามีเธอเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เเต่อยู่มาได้โดยไม่ผ่านคีโม หรือยาใดๆจากหมอ เขารักษาโดยใช้วิธีการธรรมชาติ ทานผัก งดของหวาน ดูเเลตัวเองเนี๊ยบมาก เขาเห้นหญิงป่่วย ไม่ค่อยถ่าย เลยเเนะนำให้ทานโพรไบโอติก probiotics เขาบอกให้ทานเเบบน้ำ หรือเเบบผงเท่านั้น เพราะเชื้อเเบททีเรียยังมีชีวิตอยู้ ถ้ามันตายไป ทานเข้าไปก็สูญปล่าว หญิงเคยรีวิวทางยูทูปไว้ค่ะ หลังจากนั้นเชื้อราในช่องคลอด ก้เป็นบ้างค่ะ เเต่ไม่บ่อย จะเป็นตอน ทานยาเเก้อักเบเป็นเวลานาน โรคกระเพาะก็เริ่มหายไป เเต่ถ่ายยากยังอยู่ เลยไปตรวจเลือดหาค่าวิตามิน D2D3 ปรากฏว่าต่ำกว่าเกรณ์ เลยโดนทานวิตามินดีเสริม เพราะคุณหมอที่ดูไบ ชาวอินเดีย บอกว่า ถ้าขาด จะปวดหลัง มวลกระดูกจะน้อย บางคนออกเเดดจัดยังขาด มาจากหลายๆสาเหตุ คือไม่ออกเเดด ทานอาหารที่สกัดกั้นการดูดซึมวิตามินก็มีค่ะ


เเละเมือปีที่เเล้ว ก้ไปติดเชื้อตากุ้งยิงจากสระว่ายน้ำ โดยผ่าตากุ้งยิง ทุก 2 อาทิตย์ 3 ครั้งติด เเละเปลือกตาอักเสบเป็นประจำ เเถมไปติดเชื้ออีโคไลน์ E.coli กระเพาะปัสาวะอักเสบ ทานยาเเก้อักเสบ 6 เดือนทุกวัน อย่างที่เคยเล่าในประวัติไว้ 

คุณหมอที่ต่างประเทศยังงง ว่าตื่นมาเป็นตากุ้งยิงเลย เเบบไม่มีอาการเจ็บปวดล่วงหน้า
คือตื่นมาเปลือกตาบวมเบ่่ง ให้ยามา ทาน หยอด ป้าย เเต่ไม่เป็นผล เเละอยู่ดีๆผิวก็เเตก เเห้งทั้งตัวมันจะสากๆเหมือนหนังไก่ เครียดอีก
เมื่อเเฟนบอกว่าเราน่าจะมีลูกกันได้เเล้ว เขาอายุ 45 เเล้วนะ เราก็พยายามค่ะ ทานยาเร่งไข่ตก เเต่ด้วยสุขภาพเป็นเเบบนี้ไม่อำนวยเเบบเเย่ๆ เลยคิดว่าลองเเบบสร้างลูกอิจฉา เอาหลานมาเลี้ยงเผื่อว่าจะมีมาบ้างเเต่ก็ไร้เเวว ไม่มีสักนิดเลยค่ะ 

ไปบนสิ่งศักดิ์ิสิทธิมาหลายที่ ขอลูกสักคน บนจนจำไม่ได้เเล้วว่าที่ไหนบ้าง เดินไปไหนมาไหน เห้นเด็กตัวเล็กๆ ก็อิจฉาเขา ดูเด็กคนนั้นซิ น่ารักจัง อ้วนกลมจังเลย ที่ผ่านๆมาโทษเเฟนตัวเองค่ะ น้ำเชื้ออาจน้อย เลยไม่ติดสักที หมอนหนุนก้เเล้ว เผื่อน้ำเชื้อจะไหลได้คล่อง ทำมาหลากหลาย เเต่ก็ไร้ผล
ก็โทษตัวเองที่ป่วยบ่อย ป่วยจน งง ค่ะ ว่าติดเชื้อง่ายจัง เซ็งมากค่ะ หรือเพราะภูมิต้านทานเราต่ำ เคยไปตรวจ เจอเเต่คำว่ามีอาการอักเสบข้างในตลอดเวลา เเต่คุณหมอก้หาสาเหตุไม่เจอว่ามาจากตรงไหน หลังจากเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ก็ตรวจุขภาพ ตรวจเชื้อในน้ำปัสาวะ เเละผลตรวจเลือดมันฟ้อง เรื่องเม็ดเลือดขาวที่สูง เเละ เจอเม็ดเลือดเเดง ที่เเตกกระจาย ในปัสสาวะ เราเข้าใจว่าเกิดจากตอนนั้นที่เลือดไหล อักเสบหนัก เเต่หมอที่ต่างประเทศไม่ได้ฉีดยาเข้าเส้นเลือดให้เรา ให้เเต่ยาฆ่าเชื้อบางๆ จนคุณหมอที่ไทย งง ว่า พาตัวเองกลับมาได้ยังไง ปัสสาวะเป็นเลือดขนาดนั้น 6 เดือนกับยาฆ่าเชื้อทุกวัน ลำไส้พังพอดี ถ่ายยากขึ้น จนหยุดถ่าย เลยต้องไปสวนออก เเต่เชื้ออีโคไล ยังอยู่เหมือนเดิม ดื้อยาเเล้ว หลังจากนั้นก็ไปพบ
คุณหมอที่คลีนิคศูนย์เเพทย์พัฒนา ย่านเม่งจ๋าย ตรวจสุขภาพอีก ตรวจมดลูก หมอบอกว่าอาจมีผังผืด หมอด้านสุขภาพ จับตรวจเลือดหาสาเหตุการเเตกของเม็ดเลือดเเดง จนเจอว่าเป็น เบต้าธารัสซีเมีย HbE เต็มๆเลยค่ะ ลมเเทบจับ ทำไมตรวจสุขภาพมานาน ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้จากคุณหมอคนไหนเลย วิภาวดี ไม่เคยมีคุณหมอท่านใด บอกเรา ว่าความสมบูรณ์เม็ดเลือดมีปัญหา มาตั้งนานเเล้ว เเละ
ไม่เคยตรวจเลือดคุณเเฟนว่า เขาเป็นพาหนะรึปล่าว เป็นตัวไหน ถ้าเขาเป็นพาหนะตัวเดียวกัน ลูกเราจะหนักเลย โทษตัวเองเลยค่ะ ถ้าให้กำเนิด เเล้วลูกต้องมาเสี่ยง อย่ามีดีกว่า เสียใจมากค่ะ
อังคารที่ผ่านมา ไปเที่ยวหัวหิน ก็เลยไปตรวจสุขภาพพร้อมเพื่อนต่างชาติที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน เพื่อนบอกให้คะเเนน 5/10 เครื่องมือทันสมัย เเต่ความรู้หมอ .....เเย่มาก
เพื่อนเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เขาไปตรวจที่นี่ หมอไม่พูดอะไร เพื่อนไม่ได้บอกหมอว่าเขาเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เขาเลยถามหมอ ถึงค่าตัวนี้ หมอบอกว่าบางที ค่าสูง มาจากเข้าห้องน้ำกลางคืนบ่อย ซึ่งเพื่อนบอกว่าไม่เคย เเล้วหมอก็เงียบไป หมอปล่อยผ่านทุกอย่าง จับท้องกดๆ ไม่มีเเก๊ส กลับบ้านได้ เพื่อนชาวต่างชาติเลยลงมติว่าคุณหมอคนนี้ เเย่ ไม่ตรวจอะไรเลย พอถึงตาเรา บ้าง ดันเจอหมออายุรเวทคนเดียวกันกับเพื่อน ชื่อ Visi....ไม่อ่านอะไร จะยัดยาเราอย่างเดียว คอเรสตอรอล 203 ให้ยาทำไม ดูอายุเราก่อน ไม่อ่านค่าเลือดเราเลย ว่ามันมีปัญหาตรงไหน ผลก็ออกมาตรงหน้า ไม่อ่านส่วนอื่นๆ ไม่มีเเก๊ส กลับบ้านได้ บอกไม่มีอะไร เหอะๆ ถ้านี่เป็นโรงพยาบาลระดับนี้ ค่าตรวจ 20500 บาท ได้คุณหมอเเบบนี้ เสียชื่อโรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหินมาก คลีนิคที่ศูนย์เเพทย์พัฒนา อ่านค่ายังบอกเราว่าเม็ดเลือดเราอายุงานสั้น เเตกง่าย เป็นวงรีเหมือนลูกรักบี้ เเต่โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน หมออายุรกรรมบอกไม่มีอะไร สอบตกไปเลยค่ะ โชคยังดี ที่ยังมีเเพทย์คุณภาพอยู่บ้าง หมอสูตินารี กับเเผนกอื่นๆ ตรวจได้ดีมาก ทำให้เรารู้ถึงความผิดปกติอีกชนิดนึงในร่างกาย ทันที


หลังจากทำหารอัลตร้าซาวด์หน้าท้อง เราเจอมดลูกเราที่มีลักษณะที่เป็นรูปหัวใจ เรียกbicornuate เป็นมดลูกที่มีรูปร่างเหมือนเขาสัตว์ โดยปกติ มดลูกคนเราจะคล้ายกับลูกโป่ง เเต่เราเป็นรูปหัวใจ มี 2โพรง คืออสุจิจะามารถหาทางเข้าได้ เพราะมันสับสน อีกอย่างมุมหยักด้านบนเป็นหนามเเหลม การฝังตัวของตัวอ่อนเเทบจะเป็นไปไม่ได้ เรียกง่ายว่าภาวะมีลูกยาก สภาวะเเท้งง่ายมากๆๆ  ต้องผ่าตัดดึงมันขึ้นมา เรื่องใหญ่เลย เเละถ้าเจอฉากกั้นกลางเหมือนหัวใจผ่าครึ่ง อันนั้นทำใจไปได้เลย ยากเเก่การรักษา 
งานเข้าหนักมาก หญิงเป็นทั้ง ธารัสซีเมีย เบต้า HbE มดลูกเป็นหนาม เห็นในภาพ มึนเลย โลหิตจางอีก เอาเข้าไป เลยคิดกับามีปรึกษากัน เอาว่ะ ลองทำการรักษาโดยวิธี อุ้มบุญ เเละ ivf




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดแสดงความคิดเห็น ด้วยคำสุภาพค่ะ