วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกรัก ฉบับคุณแม่มือใหม่ @chililemon ตอน วัฒนธรรมไทย-จีน ภาค1


บันทึกรัก ฉบับคุณแม่มือใหม่ @chililemon ตอน วัฒนธรรมไทย-จีน
คุณแม่เป็นสะใภ้คนจีนค่ะ แต่ภาษาจีนไม่กระดิก ดิ๊กกกๆๆๆ อะไรเลย แต่ที่บ้านคุณป๊ะป๋า ก็หัวสมัยใหม่นะคะ
ไม่ถืออะไรมากมาย แต่ก็มีธรรมเนียนคมจีนติดมาเช่นกัน
เรื่องแรกเลย ยาจีน
เคยเล่าไว้ว่า น้องพุดมีขี้ตาหนักมากเลยค่ะ 2 ข้าง อาม่าก็เอายาจีน จำชื่อไม่ได้ได้แล้ว ราคาประมาณ 10 กว่าบาท
ไปเคี่ยวต้มผสมน้ำให้น้องพุดดื่ม ( ผสมน้ำต้มสุก ) เพราะคุณหมอบอกว่า จะให้เริ่มใช้ยา หยอดตาฆ่าเชื้อ ถ้าขี้ยายังคงเยอะหรือมีเขียวเหลือง 555+ หมอพูดมาแบบนี้ มีหรือทางบ้านอาม่าจะยอมให้ ใช้ยากับเด็กแรกเกิด เดือน กว่าๆ เราควรแก้ปัญหาด้วยมือเราก่อน ดีกว่า ถ้าอะไรก็ยาปฎิชีวนะ และทางคุณแม่คำนึงถึงสุขภาพน้องพุด เป็นสำคัญ เราไม่รู้ว่า ยาพวกนี้จะมีผลอะไรรึปล่าว กับเด็กอายุน้อยขนาดนี้
พออาม่ารู้เท่านั้นแหละ วันรุ่งขึ้น เช้าตรู่ อาม่าไปหาซินแซ ( หมอยาจีน ) ที่รู้จัก ซินแซบอกว่า.”” ตั๊ก”” ( หมายถึงของแสลง บางทีคนท้อง เผลอไปทานโดยไม่รู้ตัว หรือ เด็กแรกเกิดที่ทานนมผง ก็จะมีจร้า ) คงเยอะ ต้มยาจีน ก็หยอดยาลงน้ำต้มสุก ให้น้องนิดเดียว ทีแรกคุณแม่นึกว่าจะทานไม่ได้ ขนาดคุณแม่ ยังกังวลในรสชาติ ขมนิดๆ ปรากฎกว่าน้องพุด ดื่มง่ายกว่า น้ำปล่าวซะอีกเอ๊าวววว
!!! อร่อยเลย
ประกอบกับ มีการนวดหัวตาทุกเช้า โดยใช้นิ้วก้อย คุณแม่คลึงเบาๆเป็นวงกลมๆ ลากลงมา ปาดเป็นตัวแอล  ทำวันละหลายๆครั้งๆ เพื่อกระตุ้นต่อมน้ำตา ให้เริ่มทำงานให้ดีขึ้น บางทีก็ใช้สำลีแผ่นชุบน้ำต้มสุก คลึงตาประมาณ3นาที และเหมือนปาดล้างอายลายเนอร์ ทำวันละหลายๆครั้งจะดีมาก ขี้ตาน้อยลงเยอะเลย ไม่ต้องใช้ยาฆ่าเชื้อหยอด









โต๊วแผะ หรือ โตวเอีย
คือเอี๊ยมของเด็ก ที่มีสายผูกคอ ผูกเอว ทำจากผ้าแพรเนื้อดี มีลายหลากหลาย ถ้าเป็นเด็กผู้ชาย จะเป็นสีแดงบ้าง สีน้ำเงิน บ้าง
ดำปักทองบ้าง ราคา 100 –250บาท ปักลาย มังกร ลิง ม้า ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง แดงส้ม ชมพู ลายกวาง ลายหงส์ มีอีกหลายๆลาย
ธรรมเนียมจีนเชื่อว่า กันสะดุ้ง ได้ แต่อยากจะบอกว่า สำหรับน้องพุดดิ้งแล้ว ต่อให้เป็นหมอนกันสะดุ้ง ที่ขายๆกัน หรือ โตวเอีย
ไม่ได้ช่วยเลยค่ะ  น้องพุดยังคงนอนสะดุ้ง ดุกดิ๊กเช่นเดิม เฮ้อ    .....
! (น้องพุด ไม่ได้นอนคว่ำเลยค่ะ เพราะอาม่าไม่ยอม อาม่าเชื่อว่า เดี๋ยวจะไม่ดีต่อหน้าอก การหายใจ และที่สำคัญอาม่าไม่เชื่อใจคุณแม่ กลัวลืมซะงั้น )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โปรดแสดงความคิดเห็น ด้วยคำสุภาพค่ะ